Lịch sử dòng xe Volkswagen Passat

Đăng ngày 1 Tháng Hai, 2018

Lịch sử dòng xe Volkswagen Passat

Xe Volkswagen Passat là dòng xe sedan cỡ D được sản xuất lại nhà máy Wolfsburg, Đức từ năm 1973, đây là mẫu xe rất thành công của thương hiệu Volkswagen. Được định vị giữa dòng Golf Volkswagen ( Jetta ) và Volkswagen Phaeton, Volkswagen Passat còn được Dasher , Santana , Quantum , Magotan , Corsar và Carat. Đến nay Passat đã trải qua 8 thế hệ, hãy cùng Volkswagen Long Biên điểm danh 8 thế hệ Passat từ năm 1973 đến nay.

Thế xe Volkswagen Passat thứ 1 – B1 (1973-1981).

volksawgen passat

xe Volkswagen Passat B1 5 cửa (phiên bản châu âu)

Volkswagen Passat ban đầu được ra mắt vào năm 1973 với kiểu dáng sedan hai cửa, bốn cửa và phiên bản năm cửa đều chia sẻ kiểu thiết kế gọn gàng hiện đại  của nhà thiết kế Ý Giorgetto Giugiaro. Về bản chất, mẫu xe Volkswagen Passat đầu tiên là phiên bản rút gọn của chiếc Audi 80 sedan , được giới thiệu cách đó một năm. Một phiên bản wagon 5 cửa của Volkswagen Passat đã được giới thiệu vào năm 1974 tại các thị trường Bắc Mỹ đã được bán dưới thương hiệu Audi Fox. Tại Châu Âu, Passat được trang bị hai chiếc đèn pha hình chữ nhật, hoặc bốn chiếc đèn pha tròn 5.5 inch tùy thuộc vào phiên bản. Volkswagen Passat là một trong những mẫu xe hiện đại nhất của châu Âu vào thời điểm đó, và được dự định như là một sự thay thế cho kiểu xe cũ Volkswagen Type 3 và Type 4.

volkswagen passat

Mẫu xe Volkswagen Passat B1 3 của bản Châu Âu

Ở thế hệ này Volkswagen Passat sử dụng động cơ xăng OHC (mẫu động cơ có hệ thống trục cam đặt trên đỉnh xi lanh) dung tích 1,3 lít 4 xy lanh (55 PS (40 kW, 54 mã lực)) và 1.5 lít (75 PS (55 kW, 74 mã lực) / 85 PS (63 kW; 84 mã lực)) giống như mẫu động cơ được sử dụng trong Audi 80, đặt nằm dọc kết nối với trục bánh trước giống theo truyền thống của dòng xe Audi, với hộp số tay bốn cấp hoặc tự động ba tốc độ . Giảm xóc phía trước là theo dạng MacPherson, giảm xóc sau thiết kế theo dạng một trục rắn / lò xo cuộn.

Tháng 8 năm 1975 mẫu động cơ xăng OHC 1.5-lít được thay thế bằng phiên bản động cơ SOHC 1,6-lít với công suất không đổi nhưng mô-men xoắn cao hơn một chút. Vào tháng 7 năm 1978, Volkswagen ra mắt mẫu Passat sử dụng động động cơ diesel,1.5 lít của chiếc Volkswagen Golf (50 PS (37 kW, 49 mã lực)), sau đó là mẫu Volkswagen Passat GLI vào tháng 2 năm 1979 với phiên bản động cơ 1.6- lít.

Năm 1977 (ra mắt năm 1978 ở bên ngoài Châu Âu) giới thiệu các phiên bản nâng cấp với sự thay đổi chủ yếu ở kiểu dáng thiết kế trang trí.

Xe Volkswagen Passat phiên bản Wagen Variant LS tại thị trường Úc 1980.

Thế hệ xe Volkswagen Passat thứ 2 – B2 (1981-1988)

Chiếc Volkswagen Passat thế hệ thứ hai được ra mắt vào năm 1981. Nền tảng này được đặt tên là B2 , một lần nữa lại dựa trên phiên bản tương ứng của chiếc Audi 80 đã được đưa ra thị trường vào năm 1978. Mẫu Volkswagen Passat B2 hơi dài hơn và kiểu dáng mới tạo nên nét đặc trưng của Passat với sự khác biệt rõ ràng nhất là đèn pha hình chữ nhật. Đến thời điểm này, dòng xe dẫn động cầu trước và kiểu dáng hatchback trở nên phổ biến trên thị trường xe ô tô – một ví dụ phổ biến đáng chú ý là Opel Ascona / Vauxhall Cavalier được ra mắt trong cùng năm.

Giống như thế hệ trước, Volkswagen Passat B2 chủ yếu được bán với động cơ bốn xy-lanh xăng hoặc dầu. Tuy nhiên các phiên bản cao cấp được sử dụng động cơ năm xi lanh của Audi hoặc VW với dung tích từ 1.9-2.2 lít. Phiên bản 5 xi lanh đã được bán ở Mỹ với tên gọi Quantum GL-5. Hộp số sàn 5 cấp  và hộp số tự động 3 , 4 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian chia sẻ từ chiếc Audi 80 là những trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản này

Mẫu xe Volkswagen Passat (B2) với kiểu dáng hatback tại thị trường Châu Âu

Ngoài các phiên bản Hatchback và Estate/ Wagon vẫn có phiên bản Saloon thông thường, cho đến năm 1985, bản facelift của Volkswagen Passat đã được giới thiệu với tên gọi Volkswagen Santana ở châu Âu. Tại Mỹ, chiếc Passat / Santana được bán với tên gọi Volkswagen Quantum với phiên bản ba cửa hatchback, sedan bốn cửa và Wagen, nhưng phiên bản hatchback 5 cửa chưa bao giờ được bán tại thị trường này. Phiên bản Syncro ( thuật ngữ chỉ  dẫn động 4 bánh 4Motion trước đây) được giới thiệu vào tháng 10 năm 1984, ban đầu chỉ với động cơ 5 xi lanh mạnh hơn.

Passat / Santana cũng được sản xuất và bán tại các thị trường Trung Quốc, Mexico, Nam Mỹ và Nam Phi. Tại Mêhicô, nó được đưa ra thị trường từ năm 1984 đến năm 1988 tên gọi Volkswagen Corsar và Corsar Variant (xe 4 cửa và 5 cửa). Tại Argentina, từ năm 1987 đến năm 1991 là Volkswagen Carat. Ở Brazil, phiên bản wagon đươc giới thiệu với tên gội VW Quantum. Phiên bản sedan Passat đã được sản xuất tại Nam Phi và phục vụ thị thị trường này đến năm 1987.

Năm 1985 Volkswagen Passat (B2) được nâng cấp bao gồm các bộ giảm xóc mới, lớn hơn, bộ trang trí nội thất, lưới tản nhiệt mới và đèn hậu mới trên các phiên bản hatchback. Ngày 31 tháng 3 năm 1988 Volkswagen dừng hoạt động dây chuyền sản xuất Volkswagen Passat thế hệ B2 (mặc dù các phiên bản Syncro vẫn tiếp tục sản xuất cho đến tháng 6) với 3.345.248 chiếc được sản xuất tại Đức. Tổng sản lượng thế giới đạt ít nhất 4,5 triệu xe.

Thế hệ xe Volkswagen Passat thế hệ 3, 4 – B3 và B4 (1988-1996).

Passat thế hệ thứ 3 được giới thiệu vào tháng 3 năm 1988 tại Châu Âu, 1990 ở Bắc Mỹ, và năm 1995 ở Nam Mỹ. Việc thiếu một lưới tản nhiệt ở phía đầu xe làm gợi nhớ đến những chiếc Volkswagens cũ, phía sau Volkswagen như 411, phong cách này được phát triển từ chiếc xe khái niệm động cơ khí động học.

Vào thời điểm đó, nó là chiếc Passat đầu tiên được xây dựng trên nền tảng được thiết kế bởi Volkswagen, chứ không phải là một chiếc Audi Saloon. Volkswagen Passat B3 được sử dụng trên nền tảng của Volkswagen, chủ yếu dựa trên nền tảng A được sử dụng cho chiếc Golf – nhỏ hơn, nhưng đã được kéo dài theo mọi hướng, nhiều thành phần được chia sẻ trực tiếp giữa từ dòng xe này. Từ thế hệ này Volkswagen Passat chỉ bán với phiên bản 4 cửa hoặc 5 cửa và được gọi dưới tên Passat ở tất cả các thị trường; ở Bắc Mỹ.

Động cơ xăng phun nhiêu liệu điện tử cho hiệu suất tốt hơn và tinh tế hơn so với động cơ trang bị các bộ chế hòa khí trước đây.  Volkswagen đặt động cơ nằm ngang, và sàn xe được thiết kế để phù hợp với hệ dẫn động bốn bánh ‘Syncro’. Tùy chọn động cơ là động cơ cho Passat bao gồm 2.0-lít, 1,8 lít (112 bhp động cơ từ Golf GTi cũng được sử dụng cho phiên bản Passat GT).Ngoài ra động cơ VR6 2.8L mang lại cho Passat một tốc độ tối đa 224 km / giờ (139 dặm / giờ). Động cơ diesel 1,9 lít và 1,6 lít cũng có sẵn.

Thế hệ xe Volkswagen Passat B4 facelift (1993)

Volkswagen Passat B4 được ra mắt vào năm 1993, nhưng nó không phải là một thế hệ hoàn hoàn toàn mới, xe được chỉnh sửa phần thân xe, lưới tản nhiệt ngoại trừ phần nóc và kính chắn gió phía trước, với sự thay đổi này giúp chiếc Volkswagen Passat phù hợp với phong các thiết kế mạnh hiện đại của các dòng Volksawgen khác cùng thời điểm đó, chẳng hạn như Mk3 Golf và Jetta. Nội thất được cập nhật nhẹ nhàng bao gồm các thiết bị an toàn như túi khí kép trước và bộ căng dây an toàn trước, mặc dù thiết kế bảng điều khiển cơ bản vẫn không thay đổi.

Ở thế hệ này Volkswagen Passat trang bị thêm động cơ diesel turbo phun nhiên tiếp (TDI) 4 xy lanh thẳng hàng 1.9L , tạo ra mô men xoắn 210 mã lực Newton (155 lbf⋅ft ) ở tốc độ 1.900 vòng / phút, 66 kilowatt (90 PS , 89 bhp ) ở 3.750 vòng / phút.

Thệ hệ xe Volkswagen Passat thứ 5 – B5 and B5.5 (1996-2005)

Tại thế hệ thứ 5, Passat dựa trên nền tảng Volkswagen Group B5 hoàn toàn mới được ra mắt vào năm 1996 tại Continental Europe, tháng 2 năm 1997 tại Anh và 1998 tại Bắc Mỹ, chia sẻ nền tảng bố trí động cơ theo chiều dọc giống như thế hệ thứ hai (B2) Passat năm 1981.

Passat đã giới thiệu một ngôn ngữ thiết kế mới, lần đầu tiên được nhìn thấy trên chiếc Concept 1 , cho thế hệ mới nhất của Volkswagens như Mk4 Golf , Bora và Polo Mk4 . Với việc thiet kế tối ưu khí động học cho phép B5 Passat có hệ số kéo 0,27 (phiên bản sedan).

Chiếc xe này có hệ thống treo độc lâp 4 bánh, hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian 4Motion với các tùy chọn cho động cơ 1.8 lít, 2.8 lít, 1.9 lít và động cơ V6 TDI 2.5 lít,  Có bốn tùy chọn hộp số: hộp số tay 5 cấp, hộp số tay 6 cấp (mã số 01E), hộp số tự động 4 cấp và hộp số tự động 5 cấp với tiptronic .

Năm 1999 Volkswagen thay thế động cơ 1.8L bằng động cơ 1.6 lít 20 van làm động cơ tiêu chuẩn cho Passat.

 Thế hệ xe Volkswagen Passat Facelift B 5.5 năm 2000

Phiên bản Facelift Passat B5 được ra mắt cuối năm 2000, còn được gọi là thế hệ B5.5 , được trang bị những cải tiến về kiểu dáng và cơ khí như đèn pha chiếu sáng, đèn pha, đèn chrome.

Động cơ W8 4.0 lít sản xuất 275 PS (202 kW ) đã được giới thiệu vào năm 2001 trên một phiên bản sang trọng của thế hệ này, bao gồm hệ dẫn động 4 motion tiêu chuẩn. Mẫu động cơ này được dự định là một phiên bản thử nghiệm mới của mẫu động cơ W của Tập đoàn Volkswagen, mà sau này nó sẽ là tiền đề cho sự xuất hiện của mẫu động cơ W12 trên Phaeton, Audi A8 , và Bentley Continental GT, hay động cơ W16 trong Bugatti Veyron.

Tại Trung Quốc, Volkswagen Passat B5 LW đã được giới thiệu vào cuối năm 1999. Dựa trên nền tảng B5 được kéo dài, phiên bản trục cơ sở kéo dài này đã được phát triển và ra mắt ở châu Âu với tên Škoda Superb vào năm 2001. Cả hai đều có chiều dài cơ sở dài hơn 100 milimet (3,9 inch) so với Passat B5 tiêu chuẩn. Năm 2003, động cơ diesel 2.0 lít tăng áp (TDI) 136 PS (100 kW) được bổ sung. Phiên bản bổ sung này được gọi là Passat Lingyu được phát hành vào năm 2005 với trang bị động cơ xăng 2.0 lít hoặc 1,8 lít và động cơ xăng V6 2.8 lít.

Thế hệ xe Volkswagen Passat thứ 6, 7 – B6 và B7 (2005-2015)

 

Mẫu xe Volkswagen Passat thế hệ 6 lần đầu tiên được trưng bày tại Geneva Motor Show vào tháng 3/2005 và ra mắt ở châu Âu vào mùa hè năm 2005. Động cơ xăng sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp lần đầu tiên áp dụng trên dòng xe Volkswagen Passat, từ 1,4 đến 3,6 lít (1,6 lít DOHC có thể đạt 100 km / h (62,1 mph) trong 11,4 giây, và 200 km / h (124,3 mph) cho phiên bản hộp số tay). Tại thị trường Mỹ mẫu động cơ I4 là tiêu chuẩn ngoài ra còn các tùy chọn động cơ VR6 3,6 lít 280 PS (206 kW, 276 mã lực) 200 mã lực (147 mã lực, 197 mã lực).

 

Vào tháng 2 năm 2008, động cơ 2.0 FSI được thay thế bằng mới mẫu động cơ turbo tăng áp được sử dụng trên 1 số mẫu xe Audi dung tích 1,8-lít TSI và hộp số tự động 6 cấp, với công nghê turbo tăng áp này giúp xe mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Động cơ này là một phần trong chính sách chia sẻ động cơ của các thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen.

Tháng 9/2010 giới thiệu bản nâng cấp giữa đời của Volkswagen Passat thế hệ thứ 7 với một chút cả tiến ở phần lưới tản nhiệt, đèn pha.

Thế hệ xe Volkswagen Passat thứ 8 – B8 (2015- nay).

Thế hệ thứ 8 của chiếc sedan hạng của chiếc xe Volkswagen Passat được giới thiệu vào tháng 11/2014, được chia sẻ từ nền tảng khung gầm, ddoongjo cơ của chiếc Audi A6. Walter de Silva, trưởng thiết kế tập đoàn Volkswagen là người trực tiếp chắp bút tạo ra mẫu Passat thế hệ mới. Người giám sát toàn bộ thiết kế về sản phẩm của tập đoàn VW nổi danh bởi hai mẫu xe Audi R8 và A5 Coupe. Ông cũng chịu trách nhiệm bộ phận thiết kế của Bentley, Lamborghini và Bugatti, ngay khi ra mắt mẫu xe Volkswagen Passat này đạt đươc danh hiệu xe của năm tại Châu âu vào năm 2015.

Tại Việt Nam, mẫu xe Volkswagen Passat thế hệ 8 được nhập khẩu từ thị trường Châu Âu (Đức) vào cuối năm 2015, hiện tại mẫu xe này đang được bán với phiên bản Bluemotion, động cơ 1.8L dẫn động cầu trước với mức giá 1.450 triệu đồng, phiên bản tiêu chẩn GP với mức giá 1.350 triệu đồng

Thảm khảo thêm dòng xe Volkswagen Passat GP và xe Volkswagen Passat Bluemotion đang được phân phối tại Việt Nam.

Volkswagen Long Biên

Tin cùng chuyên mục
Hotline: 0934.570.467 Back To Top